วันศุกร์ที่ 8 กรกฎาคม พ.ศ. 2559

'สามชุก' ตลาดร้อยปีของจังหวัดสุพรรณบุรี

"สามชุก" ตลาดร้อยปีของจังหวัดสุพรรณบุรี

 
"สามชุก" เป็นเมืองเล็กๆ ของ จ.สุพรรณบุรี โดย อดีตสามชุกเป็นแหล่งของผู้คนหลากหลายเชื้อชาติทั้งไทย จีน มอญ ฯลฯ มีสัมพันธ์ต่อกันในลักษณะการแลกเปลี่ยน ซื้อขายสินค้า จนพัฒนาเข้าไปสู่ การลงหลักปักฐาน สร้างเป็นเมืองที่มั่นคงขึ้นมา
ตลาดสามชุก เป็น ตลาดสำคัญที่ทำการติดต่อค้าขายแลกเปลี่ยนสินค้าสำคัญในอดีตมากว่า 100 ปีก่อน ตั้งอยู่ริมแม่น้ำท่าจีน จ.สุพรรณบุรี แต่เมื่อมีถนนเข้ามา จึงเกิดการเดินทางทางบกที่เข้ามาแทนที่การเดินทางทางน้ำ ทำให้คนหันหลังให้กับแม่น้ำท่าจีน ความสำคัญของตลาดริมน้ำเริ่มลดลง บรรยากาศการค้าขายในตลาดสามชุกเริ่มซบเซาลง และเมื่อต้องแข่งขันกับห้างสรรพสินค้าขนาดใหญ่ และตลาดนัดภายนอกต่างๆ ทำให้ร้านค้าภายในตลาดต้องปรับตัว เมื่อราชพัสดุ เจ้าของที่ดินที่ชาวบ้านได้เช่าที่ดินมายาวนาน ดำริจะรื้ออาคารตลาดเก่า และสร้างตลาดใหม่ขึ้น
ทำให้ชาวบ้าน พ่อค้า ที่อาศัยอยู่ในตลาดสามชุก ครูอาจารย์ที่เห็นคุณค่าตลาดเก่า รวมตัวกันเป็นคณะกรรมการพัฒนาตลาดสามชุกเชิงอนุรักษ์ขึ้น ระดมความคิด เพื่อหาทางอนุรักษ์ตลาดและที่อยู่ของตนไว้ หาทางฟื้นตลาดให้มีชีวิตชีวาอีกครั้ง อันเป็นที่มาของกิจกรรมการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ โดยใช้การท่องเที่ยวศึกษาวิถีชีวิตของชุมชนดั้งเดิม ประวัติศาสตร์ในชุมชน เป็นเครื่องมือในการพัฒนาอาคารไม้เก่าแก่ ภายในตลาดสามชุก ที่ก่อสร้างเป็นแนวตั้งฉากกับแม่น้ำท่าจีน เป็นสิ่งที่บ่องบอกให้รู้ว่าเป็นลักษณะของตลาดจีนโบราณเดิม เป็นชุมชนชาวไทย-จีน ที่คงอยู่มาถึงปัจจุบัน ด้วยลวดลายฉลุไม้ที่เรียกกันว่าลายขนมปังขิง ซึ่งเท่าที่พบมา ตลาดนี้มีถึง 19 ลาย เป็น ศิลปะตกแต่งอาคารไม้โบราณ ที่หาดูได้ยากในปัจจุบัน หากไม่ได้รับการอนุรักษ์ไว้คงสูญหายไปเช่นเดียวกับตลาดโบราณอื่นๆ นอกจากสถาปัตยกรรม อาคารไม้โบราณที่พบเห็นได้ตลอดแนว 2 ข้างทางเดินในตลาดแล้ว วิถีชีวิตและบรรยากาศภายในตลาดก็ยังคงรักษาวิถีแบบดั้งเดิมเหมือนในอดีต และบรรยากาศน้ำใจอัธยาศัยไมตรีของแม่ค้าทั้งหลาย ข้าวของเครื่องใช้ ขนมอาหารที่นำมาขายในตลาด ล้วนเป็นสิ่งที่ยังคงอยู่จนถึงปัจจุบัน ไม่ใช่สิ่งที่จำลองขึ้นมาเพื่อให้ผู้ชมได้ดูชั่วครั้งชั่วคราว แต่สิ่งเหล่านี้คือ วัฒนธรรมที่สืบเนื่องในอดีต บ่มเพาะมาเป็น 100 ปี
การที่ได้เดินชมความคลาสิค ความเก่าแก่ของบ้านไม้ที่อายุนับร้อยปี แล้วแบบห้องแถวที่มีทั้งชั้นเดียวและสองชั้น รวมทั้งได้รับประทานอาหารอร่อยๆ ซึ่งมีให้ลองชิมตลอดทาง ตลาดสามชุกจะมีซอยเล็กๆตั้งแต่สามชุกซอย 1 - 4 ซึ่งแต่ละซอยก็จะอยู่ติดๆกัน โดยในแต่ละซอยก็จะมีร้านค้าที่แตกต่างกันไป ไม่ว่าจะเป็นพิพิภัณฑ์ร้านค้าต่างๆ ร้านขายของฝาก ขายเสื้อ กระเป๋า รองเท้า ร้านอาหารขึ้นชื่อ ทั้งลูกชิ้นยักษ์ ข้าวห่อใบบัว หรือจะเป้นขนมไข่ปลา เป็นต้น
นักท่องเที่ยวจะได้สามารถสัมผัสแบบไม่รู้เบื่อ อิ่มตา อิ่มใจ อิ่มท้องอย่างไม่รู้ตัวกันเลยทีเดียว และทำให้ตลาดสามชุก แห่งนี้ได้รับการขนานนามว่าตลาด 100 ปี พิพิธภัณฑ์ที่มีชีวิตชีวาและสิ่งที่น่าสนใจภายในตลาดสามชุก

ติดตามข้อมูลเพิ่มเติมได้อีกที่ http://travel.sanook.com/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น