วันจันทร์ที่ 18 กรกฎาคม พ.ศ. 2559

รอยพระพุทธบาท วัดเขาดีสลัก จังหวัดสุพรรณบุรี

รอยพระพุทธบาท วัดเขาดีสลัก จังหวัดสุพรรณบุรี

 
วัดเขาดีสลัก ตั้งอยู่ที่ หมู่ที่ 5 ตำบลดอนคา จังหวัดสุพรรณบุรี ห่างจากอำเภออู่ทองไปอีก 8 กิโลเมตร ภายในวัดเขาดีสลักแห่งนี้มีรอยพระพุทธบาทจำลอง ซึ่งในปี พ.ศ. 2535 ฯพณฯบรรหาร ศิลปอาชา ได้ให้กรมศิลปากรมาพิสูจน์ว่ารอยพระพุทธบาทนี้ สรุปได้ว่าเป็นสมัยใกล้เคียงกันกับพระพุทธบาทที่จังหวัดสระบุรี เลยทำให้มีการสร้างมณฑปไว้บนยอดเขาและสร้างถนนขึ้นไปบนเขา พัฒนาทำเป็นแหล่งท่องเที่ยวเสร็จโดยใช้เวลา 5 ปี สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ เสด็จพระราชดำเนินไปเปิดเมื่อปี พ.ศ.2542 และสิ่งที่น่าสนใจภายในวัดก็อัน ได้แก่
รอยพระพุทธบาทจำลองสลักไว้บนแผ่นหินทรายสีแดงรูปสี่เหลี่ยมผืนผ้า สลักเป็นรูปนูนต่ำลายกลีบบัวโดยรอบพระบาทไว้ ปลายนิ้วพระบาทมีความยาวไม่เสมอกัน ข้อนิ้วพระบาทมี 2 ข้อ โดยข้อนิ้วพระบาทข้อแรกทำเป็นลายขมวดเป็นรูปก้นหอยตามคัมภีร์มหาบุรุษลักษณะหรือมหาปริสลักขณะ ดังที่พรรณนาไว้ในปฐมสมโพธิกถาฉบับภาษาบาลีรวมทั้งในคัมภีร์ลิลิตวิสูตรฉบับภาษาสันสกฤตที่ข้อนิ้วที่ 2 ทำเป็นลายก้นขดหรือใบไม้ม้วนลักษณะนั้นคล้ายกับลวดลายพันธุ์พฤกษาซึ่งเป็นที่นิยมในศิลปะแบบทวารวดี ซึ่งจะเห็นได้จากลวดลายปูนปั้นประดับในสมัยนั้น
ศาสนสถานหรือลวดลายประดับประติมากรรม อันเนื่องจากในพุทธศาสนาในสมัยทวารวดีบริเวณฝ่าพระบาทได้ทำเป็นรูปธรรมจักรขนาดเล็กมีกงล้อธรรมจักรอยู่จำนวน 16 ซี่ อยู่กลางฝ่าเท้าและรายล้อมไปด้วยภาพสลักรูปมงคลทั้ง 108 ประการ อยู่ในกรอบวงกลมมีลักษณะแตกต่างจากรอยพระพุทธบาทที่พบที่อื่นนั่นคือ รอยพระพุทธบาทนูนที่มีขนาดกว้างประมาณ 65.5 เซนติเมตร ความยาว 141.5 เซนติเมตร โดยมีอายุประมาณพุทธศตวรรษที่ 14-16 มีทางที่ให้รถสามารถขึ้นไปชมรอยพระพุทธบาทบนยอดเขาได้โดยใช้ระยะทาง 2 กิโลเมตร ทางวัดได้ปรับปรุงภูมิทัศน์บนยอดเขาให้มองเห็นวิวทิวทัศน์สวยงามภายในเขตอำเภออู่ทองโดยรอบ และนอกจากนี้ยังพบโพรงหินภายในมีพระพุทธรูป และโบราณวัตถุต่างๆอีกหลายชนิดอกีด้วย
สถานที่ตั้ง:
ตั้งอยู่หมู่ที่ 5 ตำบลดอนคา อำเภออู่ทอง จังหวัดสุพรรณบุรี

ติดตามสถานที่น่าสนใจอีกมากที่ http://travel.sanook.com/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น