วันพุธที่ 20 กรกฎาคม พ.ศ. 2559

เที่ยวชมเขื่อนกระเสียว สุพรรณบุรี

เที่ยวชมเขื่อนกระเสียว สุพรรณบุรี

 
เขื่อนกระเสียวตั้งอยู่ที่ตำบลด่านช้าง จ.สุพรรณบุรี ในพื้นที่ของโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาห้วยกระเสียวของกรมชลประทาน เดิมทีพื้นที่อำเภอสองพี่น้องนั้มีน้ำท่วมเป็นประจำทุกปีจนถึงเมื่อปี พ.ศ.2523 สมัยฯพณฯบรรหาร ศิลปอาชา ได้เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรฯได้พิจารณาเห็นว่า เขื่อนกระเสียว รับน้ำได้น้อย จึงให้กรมชลประทานในการสร้างสร้างอ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่ที่เขื่อนกระเสียวเพื่อที่จะป้องกันน้ำท่วม เขื่อนกระเสียวเป็นเขื่อนดินกักเก็บน้ำสร้างเพื่อกั้นลำห้วยกระเสียวระยะทางยาว 4,250 เมตร สูงถึง 32.50 เมตร สามารถกักเก็บน้ำได้สูงสุดที่ 240 ล้านลูกบาศก์เมตร นับเป็นเขื่อนดินที่มีความยาวที่สุดในประเทศไทยเลยก็ว่าได้ และเป็นแหล่งเพาะพันธุ์ปลาขนาดใหญ่อีกด้วย นักท่องเที่ยวที่ต้องการขึ้นไปชมทิวทัศน์ในบริเวณสันเขื่อนจำเป้นต้องเดินขึ้นบันได จากลานจอดรถด้านล่างขึ้นไป
 
เมื่อขึ้นไปถึงจะสามารถมองเห็นทิวทัศน์กว้างไกลสุดสายตาไปถึงเขาพุเตย และยังมีร้านอาหารให้บริการใกล้ๆลานจอดรถอีกด้วยเพื่อความสะดวกสะบยแก่ท้องของนักท่องเที่ยว ในปีพ.ศ. 2558 เป็นปีครบรอบ 40 ปี ของการเสด็จพระราชดำเนินเยือน กิ่งอำเภอด่านช้าง เมื่อในวันที่ 15 กรกฎาคม พ.ศ. 2518 เพื่อทรงปฏิบัติพระราชกรณียกิจประกอบพิธีเปิดป้ายอาคารเรียนโรงเรียนบรรหารแจ่มใสวิทยา ๓ พระราชทานธงลูกเสือชาวบ้านและเสด็จทอดพระเนตรโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษากระเสียวจังหวัดสุพรรณบุรี ร่วมกันกับอำเภอด่านช้างองค์การบริหารส่วนจังหวัดสุพรรณบุรี การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยสำนักงานสุพรรณบุรี หน่ววยงานภาครัฐ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นและเอกชนร่วมกันจัดงานเทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในชื่อ "งาน ตามรอยเสด็จด่านช้าง ๔๐ ปี พระบารมีแผ่ไพศาล"
การเดินทางจากตัวเมืองด่านช้าง เดินทางไปไม่กี่นาทีจากในการที่จะมายืนอยู่ที่สันเขื่อนกระเสียว บริเวณนี้จะเปิด-ปิดเป็นเวลา ประมาณ 6 โมงเย็น เท่านั้น พอเหมาะเวลาสำหรับคนมาออกกำลังกายยามเย็น เช่น การวิ่ง การเดิน การปั่นจักรยาน แล้วยังได้ชมพระอาทิตย์ตกก่อนที่จะปิดอีกด้วย
สอบถามเพิ่มเติมได้ที่เขื่อนกระเสียว โทรศัพท์. 03-559-5120

ติดตามรายละเอียดสถานที่ต่างอีก http://travel.sanook.com/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น