วันพฤหัสบดีที่ 21 กรกฎาคม พ.ศ. 2559

เที่ยวชมตลาดเก่าร้อยปี ตลาดสามชุก สุพรรณบุรี

 เที่ยวชมตลาดเก่าร้อยปี ตลาดสามชุก สุพรรณบุรี

"สามชุก" เป็นเมืองเล็กๆ ในจังหวัดสุพรรณบุรี ตั้งอยู่ที่ตำบลสามชุก อำเภอสามชุก จังหวัดสุพรรณบุรี โดยในอดีตนั้นสามชุกแห่งนี้คือ แหล่งที่ผู้คนหลากหลายเชื้อชาติทั้งไทย จีน มอญ ฯลฯ ได้มามีสัมพันธ์ต่อกันในลักษณะของการแลกเปลี่ยนและการซื้อขายสินค้าจนพัฒนาไปสู่การลงหลักปักฐานสร้างเมืองที่มีความมั่นคงขึ้นมาตามประวัติของเมืองสามชุก ได้กล่าวไว้ว่า ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2437 ในสมัยรัชกาลที่ 5 เดิมชื่อ อำเภอ “นางบวช” ตั้งอยู่บริเวณตำบลนางบวช โดยจะมีขุนพรมสภา (บุญรอด) เป็นนายอำเภอเป็นคนแรก
ตลาดสามชุกแห่งนี้เป็นถึงตลาดสำคัญในการติดต่อค้าขายแลกเปลี่ยนสินค้าที่มีความสำคัญในอดีต ตั้งแต่สมัย 100 กว่าปีที่แล้ว ตั้งอยู่ริมแม่น้ำท่าจีน จังหวัดสุพรรณบุรี แต่แล้วเมื่อถนนคือเส้นทางจราจรทางบกได้เข้ามาแทนที่การเดินทางทางน้ำ ทำให้คนหันไปใช้ทางบกแทนหรือหันหลังให้กับแม่น้ำท่าจีน ความสำคัญของตลาดแลกเปลี่ยนสินค้าริมน้ำจึงเริ่มลดลง บรรยากาศการค้าขายในตลาดสามชุกเริ่มซบเซาลงเรื่อยๆ และเมื่อต้องแข่งขันกับห้างสรรพสินค้าที่มีขนาดใหญ่ และตลาดนัดภายนอก อีกมากมายทั้งหลาย ทำให้ร้านค้าภายในตลาดต้องหาทางปรับตัวเพื่อให้คงอยู่ต่อไปได้
 
และเมื่อราชพัสดุเจ้าของที่ดินที่ชาวบ้านเช่าที่ดินมายาวนาน ดำริจะทำการรื้ออาคารตลาดเก่าและสร้างเป็นตลาดใหม่ จึงทำให้ชาวบ้านพ่อค้าที่อยู่ในตลาดสามชุกและครูอาจารย์ที่เห็นคุณค่าตลาดเก่า ได้มารวมตัวเป็นคณะกรรมการพัฒนาตลาดสามชุกเชิงอนุรักษ์ขึ้น และได้ระดมความคิด หาทางแก้ไขอนุรักษ์ตลาดและที่อยู่ของตนเองเอาไว้ และหาทางฟื้นคืนชีวิตชีวาของตลาดกลับขึ้นมาอีกครั้ง อันเป็นที่มาของกิจกรรมการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ใช้การท่องเที่ยวศึกษาวิถีชีวิตชุมชนดั้งเดิมต่างๆ ประวัติศาสตร์ของชุมชนเหล่านี้ เป็นเครื่องมือในการพัฒนา อาคารไม้เก่าแก่ ภายในตลาดสามชุกที่ก่อสร้างเป็นแนวตั้งฉากกับแม่น้ำท่าจีน นับเป็นสิ่งบอกให้รู้ว่าเป็นลักษณะเด่นของตลาดจีนโบราณ เป็นชุมชนชาวไทย-จีน ที่ยังคงอยู่มาจนถึงปัจจุบัน ลวดลายฉลุไม้ที่เรียกได้ว่าลายขนมปังขิง ซึ่งเท่าที่พบเห็นในตลาดนี้มีมากถึง 19 ลายคือ ศิลปะตกแต่งอาคารไม้โบราณ ที่หาดูได้ยากมากแล้วในยุคปัจจุบัน หากไม่ได้รับการอนุรักษ์เอาไว้ ตอนนี้คงจะสูญหายไปเช่นเดียวกับตลาดโบราณอื่นๆนั้นเอง
 
ภายนอกจากสถาปัตยกรรมอาคารไม้โบราณที่สามารถพบเห็นได้ตลอดแนวทางเดิน 2 ข้างทางเดินภายในตลาด วิถีชีวิตบรรยากาศภายในตลาดการค้าขายนั้นที่ยังคงรักษาวิถีชีวิตแบบดั้งเดิมเฉียดเช่นในอดีต และบรรยากาศน้ำใจอัธยาศัยไมตรีดี๊ดีของแม่ค้า ข้าวของเครื่องใช้ ขนมอาหารที่นำมาตั้งขายภายในตลาด ก็ยังคงเป็นสิ่งยังคงอยู่จนถึงปัจจุบันให้ได้เห็นกัน ไม่ใช่สิ่งที่จำลองมาเพื่อให้ผู้ชมได้ดูชั่วครั้งชั่วคราว แต่สิ่งเหล่านี้คือวัฒนธรรมที่ได้สืบเนื่องจากอดีตถึมาจนงปัจจุบันเป็นเวลา 100 ปี อาชีพของคนในชุมชนส่วนใหญ่นั้นจะทำการค้าขายสินค้าอุปโภค-บริโภค เกษตรกรรม สินค้าหัตถกรรม และส่วนใหญ่นับถือศาสนาพุทธและมีเชื้อสายจีนอยู่นั่นเอง
 
ติดตามตลาดหรือสถานที่อื่นที่ http://travel.sanook.com/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น