วันพฤหัสบดีที่ 14 กรกฎาคม พ.ศ. 2559

“คนกับควาย ทุ่งนากับควาย” หมู่บ้านอนุรักษ์ควายไทย สุพรรณบุรี

“คนกับควาย ทุ่งนากับควาย” หมู่บ้านอนุรักษ์ควายไทย สุพรรณบุรี

จังหวัดสุพรรณบุรี นั้นเป็นส่วนหนึ่งของภาคกลางที่มีการทำนาอุดมสมบูรณ์มาแต่ช้านาน อยู่ห่างจากกรุงเทพฯโดยประมาณ 115 กิโลเมตรเท่านั้น ซึ่งพบหลักฐานทางโบราณคดีที่มีอายุไม่ต่ำกว่า 3,500 -3,800 ปีมีการขุดพบโบราณวัตถุยุคหินใหม่ ยุคเหล็ก ยุคสัมฤทธ์ สืบทอดวัฒนธรรมต่อเนื่องมาตั้งแต่สมัยสุวรรณภูมิหรือเดิมที่เรียกกันว่า “เมืองทวารวดีศรีสุพรรณภูมิ” จังหวัดสุพรรณมีสถานที่ที่น่าสนใจมากมาย อาทิเช่น โบราณสถานอารามหลวง พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ ชาวนาไทย สถานที่เกษตรกรรมและหมู่บ้านอนุรักษ์ควายไทยแห่งนี้นี่เอง กับการสาธิตการทำนาที่ชาวบ้านดำรงชีพมาแต่ช้านานในอดีตจนถึงปัจจุบัน
หมู่บ้านอนุรักษ์ควายไทยแห่งนี้เป็นสถานที่ส่วนหนึ่งแห่งจังหวัดสุพรรณบุรี ที่ได้จัดขึ้นเพื่อที่จะสะท้อนให้เห็นภาพวิถีชีวิตชาวนาชนบทไทยแต่ดั้งเดิม ภาพการทำนาโดยไม่ใช้เครื่องจักรทันสมัยแรงงานและฝีมือล้วนๆให้ความรู้สึกชนบทแท้ๆมีสเน่ห์เหลือเกิน พร้อมสัมผัสงานฝีมือและภูมิปัญญาของบรรพบุรุษไทยที่สะท้อนให้เห็นได้จากกลุ่มหมู่บ้านชาวนาไทยในแบบเรียบง่าย อาทิเช่น บ้านเรือนไม้แบบเรือนปลายนาที่เป็นที่อยู่อาศัยของคนที่ค่อนข้างจะฐานะยากจน เป็นบ้านเรือนที่ก่อสร้างแบบเรียบง่าย เรือนศรีประจันต์เป็นบ้านเรือนที่สร้างมาจากไม้แท้หลังคามุงจากและกระเบื้องซึ่งเป็นหลังที่สี่และมีขนาดที่ใหญ่โตมากกว่าซึ่งถือได้ว่าเป็นครอบครัวที่ค่อนข้างขยายใหญ่สุดและมีฐานะค่อนข้างร่ำรวยเลยทีเดียว และมีอุปกรณ์ต่างๆที่เก็บไว้ยิ่งทำให้น่าศึกษามากยิ่งขึ้น
“คนกับควาย ทุ่งนากับควาย” เป็นสิ่งที่จะขาดไม่ได้เลยเด็ดขาดในแถบนี้ หมู่บ้านอนุรักษ์ควายไทยได้ทำการรวบรวมสิ่งเหล่านี้ไว้ด้วยกันสำหรับการศึกษาด้านการเกษตรกรรมอย่างพร้อมเพรียง เพื่อนักเรียน นักศึกษาจะได้มาศึกษาหาความรู้ต่างๆของการทำนา การทำเกษตรกรรมในแบบชาวนาชนบทอย่างเรียบง่ายๆในอดีตของประเทศไทย โดยร่วมการใช้ควายในการทำนสุดคลาสสิกนั่นเอง
 
และทีสำคัญที่นี่ยังมีการแสดงให้ท่านได้เพลินเพลิดพร้อมศึกษาไปในตัวอีกด้วย ซึ่งตารางการแสดงและเวลเปิดปิดทำการก็มีดังนี้

**การเปิดทำการ - เปิดทำการทุกวันไม่มีวันหยุด

**เวลาเปิด-ปิด เวลา 09.00 – 18.00น.

**รอบการแสดง วันธรรมดาจะมี 2 รอบ (วันจันทร์ – วันศุกร์) ในเวลา 11.00 – 11.30น.

และเวลา 15.00 – 15.30 น.

**รอบการแสดง วันหยุดและวันหยุดนักขัตฤกษ์จะมี 3 ช่วงเช้า เวลา 11.00 – 11.45 น.,

ช่วงบ่ายเวลา 14.30 – 15.15 น. และช่วงเย็นเวลา 16.00 – 16.45 น.
 
มาเที่ยวหมู่บ้านอนุรักษ์ความไทยกันเยอะๆนะครับ ขอบคุณครับ ^^

ติดตามที่เที่ยวน่าสนใจอื่นๆได้อีกที่นี่ http://travel.sanook.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น